Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Chọn màu cho thương hiệu là chuyện không đơn giản

Mười năm trước, Heinz giới thiệu 1 dòng nước sốt mới và ngay lập tức gặt hái được thành công đáng nói. Trong chỉ bảy tháng đầu tung ra thị trường, sản phẩm này đã bán được bảy triệu chai và lôi kéo sự ưa chuộng ở phổ biến nước khác.

http://www.dna.com.vn/folder_news/261013 brand color.jpg
>>> Tham khảo: logo đẹp
Đây là sản phẩm bán chạy tới mức thường xuyên "cháy hàng" ở rộng rãi nhà hàng, và người dùng được còn tranh thủ cơ hội đấu giá nó trên eBay. Vậy, cái nước sốt mới này sở hữu gì đặt biệt? với thể là ở mùi vị chăng? Hay nó được làm cho từ nguyên liệu thượng hạng? Câu trả lời là không.
Chỉ mang một điểm khác biệt duy nhất: đây là nước sốt màu xanh lá cây.
1 câu chuyện khác cũng liên quan tới màu sắc. Nhân vật chính là Crystal Pepsi, một mẫu cola trong vắt, không màu được tung ra thị trường năm 1992. Dù có hương vị ko khác gì Pepsi thông thường, nhưng người tiêu dùng khi ấy chẳng mặn mà gì có việc uống cola không màu. Sau một mùa doanh thu ảm đạm, sản phẩm này bị ngừng cung cấp.
Bài học rút ra từ hai câu chuyện trên đã rõ: lựa sắm màu sắc thật sự có ảnh hưởng tới sản phẩm và thương hiệu.
tậu màu ko chỉ là định hướng mỹ thuật
các nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu sắc với đa dạng tác động tới cảm xúc của chúng ta, nhưng quan trọng hơn hẳn, nó chính là điểm thứ nhất tác động tới giác quan của quý khách. Màu sắc là chi tiết trước tiên đập vào mắt người mua lúc họ tiếp xúc mang thương hiệu, và trong giây phút tiếp xúc ngắn ngủi đó, cảm nhận của quý khách mang thương hiệu đã được hình thành. Chính bởi vậy, màu sắc không chỉ là một lựa tìm với tính mỹ thuật mà còn là một quyết định buôn bán đòi hỏi sự cân đề cập kỹ càng từ người đứng đầu công ty chứ ko chỉ đơn thuần ở nhân viên kiểu dáng.
rộng rãi nghiên cứu khác cũng chứng minh rằng dù các bạn quyết định tìm sản phẩm/dịch vụ dựa trên đa dạng chi tiết khác nhau, nhưng với đến 60-80% người dựa vào màu sắc mà họ nhìn thấy. Màu sắc với khả năng đặc trưng giúp tạo cần thành công cho sản phẩm, do đó, việc mua sai màu ngay từ đầu sẽ làm cho công ty trả giá ko thấp.
chọn màu thế nào cho phù hợp?
Màu sắc phụ thuộc vào ngữ cảnh. Ví dụ, bạn có thể sẽ sắm dầu gội đầu màu cam nhưng chưa chắc bạn sẽ chịu bỏ tiền tìm 1 cái xe tương đối cộng màu. vì vậy, lúc chọn màu cho nhãn hàng, hãy dành thời gian xem xét lựa tìm của đối thủ và tậu hiểu ý nghĩa của màu sắc đối có quý khách.
Bạn có thể tới doanh nghiệp và nghiên cứu những dòng màu sắc trên kệ hàng vì đây là nơi sản phẩm của bạn sẽ cần "đối đầu" trực tiếp sở hữu hàng chục thương hiệu khác để giành sự quan tâm của các bạn. tậu được 1 màu vượt trội sẽ giúp bạn khác biệt hơn. Màu xanh lá cây tươi mát của nhãn hiệu chăm sóc tóc Garnier Fructis đã góp phần giúp họ nổi trội hơn so có những thương hiệu khác.
Tuy nhiên, sắm một màu quá khác biệt, hay quá nổi sở hữu thể dẫn tới tác dụng ngược. Ví dụ, trong ngành sản phẩm dung dịch cho kính sát tròng, các nhãn hiệu thường đi có màu xanh dương hoặc xanh lá, và nếu bạn sắm màu quá khác hai màu trên, như màu đỏ tươi chẳng hạn, sẽ chẳng ai dám tậu sản phẩm của bạn.
Điều quan trọng là buộc phải nên phân biệt được ý nghĩa của màu sắc trong từng trường hợp. Ví dụ, màu xanh dương thường thể hiện sức khỏe, an toàn trong khi màu xanh lá cây sáng thường tượng trưng cho sự phiêu lưu, vui vẻ, sự khác biệt. khi đã biết được người dùng mục tiêu cần gì, bạn có thể sắm được màu sắc phù hợp.

>>> Tin liên quan: thiet ke nhan dang thuong hieu
Ứng dụng màu sắc trong thực tiễn
Mặc dù bạn mang thể muốn sản phẩm của mình thể hiện 1 ý tưởng nào đấy qua màu sắc, tất cả việc với thể không đơn thuần chỉ thế. Qua trực giác, khách hàng mang thể thấy màu sắc và thương hiệu với liên quan hay không. Đôi lúc, doanh nghiệp cho rằng chỉ việc chọn màu theo mốt, quý khách sẽ thích và doanh số sẽ nâng cao. Tuy nhiên, điều này hiếm lúc đúng, vì cho dù màu được tìm có đang là màu hot nhất đi nữa, nếu khách hàng ko mua được sự liên kết giữa thương hiệu và màu sắc họ vẫn ko sử dụng rộng rãi.
lúc Volkswagen giới thiệu chiếc Beetle mới, mọi các bảng PR đều dùng hình mẫu Beetle màu xanh lá cây neon, vốn là màu hiếm lúc sử dụng sơn xe khá. Tuy nhiên, sự chọn màu này lại phù hợp mang ý đồ mà VW muốn thể hiện: sự tái sinh, đổi mới và thổi luồn gió mới vào 1 biểu tượng cũ. Đây là điều khách hàng với thể hiểu được và nhờ đó VW có thể chuyển tải trọn vẹn thông điệp qua quảng cáo của mình, dù cuối cùng khi tậu, quý khách cũng chỉ tậu chiếc Beetle màu đen hoặc bạc.
Ví dụ này cũng chứng minh một yếu tố khác trong tâm lý học màu sắc mà những chuyên gia gọi là "hội chứng ví hồng", xuất phát từ việc những shop sẽ mua một sản phẩm màu sắc thật phong cách, ví dụ như chiếc ví màu hồng, để trưng bày trước cửa tiệm. các bạn sẽ dễ dàng quan tâm và bước vào tiệm để chọn một sản phẩm tương tự màu đen.
khi nào nên thay đổi màu sắc?
Việc thay đổi màu sắc đôi khi lại là dấu hiệu cho thấy siêu thị luôn bắt kịp xu thế mới nhất và ko dừng cải tiến. khi khiến mới lại logo hay thay đổi màu sắc của sản phẩm, sẽ sở hữu rộng rãi điều bạn buộc phải cân kể như liệu bạn mang muốn giữ lại chi tiết cũ nào ko hay sẽ bỏ hết đa số và khiến lại từ đầu.
Bạn với thể thay đổi hầu hết màu sắc. Tuy nhiên, đây ko hẳn là lựa mua tối ưu. Thay vì bỏ phí các gì bạn đã gầy dựng có những màu cũ, bạn có thể giữ lại một màu và thay đổi các màu khác để tạo cảm giác tươi mới hơn.
Mặt khác, nếu bạn chuyển sang 1 lĩnh vực mới hoàn toàn, bạn với thể chọn màu khác. lúc Kodak chuyển từ phim chụp ảnh sang công nghệ ảnh kỹ thuật số, màu vàng đặc biệt đã được thay đổi bằng màu đỏ như 1 cách thông báo với người dùng rằng nhà hàng đã tập trung sang 1 lĩnh vực khác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More