Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Xem thêm: Ngay cả lúc đạt đ��ợc giá trị nghìn tỷ đô, liệu Apple mang mãi trường tồn ở vị trí độc tôn?

Mới đây, Apple chính thức trở nên tập đoàn thứ nhất ở Mỹ vượt qua ngưỡng 800 tỷ đô la Mỹ vốn hóa thị trường. Những chuyên gia ngay lập tức phỏng đoán rằng, có sự ra mắt của iPhone 8 trong cuối năm nay, Apple sẽ là công ty đầu tiên được định giá lên đến 1000 tỷ đô la Mỹ.

Giá cổ phiếu của "táo khuyết" đã nâng cao dần từ đầu năm nay, và thậm chí còn nâng cao mạnh lúc iPhone 7 được bán ra trong bối cảnh đối thủ Samsung của họ đang gặp rắc rối mang vấn đề an toàn của sản phẩm. Apple vẫn duy trì được một hình ảnh nhãn hiệu đáng khao khát, và 1 lượng khách hàng trung thành đáng nể.

Tuy nhưng, không với gì đảm bảo Apple sẽ tránh khỏi "vết xe đổ" của những người khổng lồ đi trước. Dẫu hiện nay đang siêu tăng trưởng, Apple hoàn toàn có nguy cơ bị những đối thủ khác qua mặt - thậm chí bị lung lay những giá trị cốt lõi nhất của mình.

>>> thuê máy photo giá rẻ tại hà nội

Apple chế tạo phần cứng - họ tạo ra các sản phẩm hữu hình. Điều này nghe mang vẻ hạ phải chăng giá trị của mạng lưới người dùng khổng lồ đang được kết nối bởi những phần mềm của chính Apple và hệ điều hành iOS, nhưng sự thật là các phần mềm của Apple đang lệ thuộc vào phần cứng của hãng. Và điều đấy làm cho Apple giống như 1 nhà cung cấp khổng lồ của thế kỷ 20, hơn là một ông to về phần mềm và công nghệ số trong thế kỷ 21 này. Chỉ riêng việc này thôi cũng làm Apple ko thể nắm chắc 1 tương lai "bất tử" cho công việc marketing của mình, ngay cả lúc giá trị của họ cán mốc nghìn tỷ đô.

Bạn sẽ đề cập rằng điều này nghe thật ngớ ngẩn. Apple hiện là 1 trong những nhãn hiệu bậc nhất thế giới, và lượng người dùng của hãng đang ngày càng mở rộng. Hơn 700 triệu người trên hành tinh này dùng iPhone, chưa nhắc tới hàng trăm triệu người khác vẫn đang tiêu dùng các thứ máy tính và iPad của hãng. Mặc dù thị phần của Apple đang giảm bởi bắt buộc đối mặt sở hữu đa dạng đối thủ cạnh tranh lớn, nhưng quy mô thị trường chung của hãng vẫn đang nâng cao lên.

Nhưng hãy thử nhìn lại danh sách Fortune 500 năm 1955 và so sánh có bây giờ.Chỉ 12% trong số các doanh nghiệp thịnh vượng nhất thế giới ở thời điểm đấy có thể trụ lại tới thập niên trang bị hai của thế kỷ 21. General Motors, Exxon hay General Electric vẫn duy trì được quy mô và lợi nhuận của mình. Trái lại, tập đoàn thép US Steel hay Armour, một tập đoàn to cung cấp thịt đóng gói và xà phòng, gần như bị phá sản khi bước vào thế kỷ mới. Chrysler và General Motors vẫn là các công ty lớn, nhưng họ đã từng bên bờ vực phá sản và gặp bắt buộc các khoản nợ lớn. General Electric hay IBM đã nỗ lực chuyển mình như tắc kè hoa sau nhiều năm ngay tắp lự, và tồn tại được tới hiện nay bởi vẫn còn giữ được mối cửa hàng mong manh mang các giá trị của chính mình 50 năm về trước.

Vậy làm cho sao để Apple với thể thay đổi không ngừng và thích nghi có thế giới mới trong những năm tiếp theo? Tập đoàn này dường như chưa tìm mọi cách đủ rộng rãi để tạo ra một viễn cảnh tương lai đủ tươi sáng cho chính mình.

một bài học mà chúng ta rất dễ lãng quên là thời gian trên đỉnh vinh quang thường ko kéo dài. Báo chí mang thể tung hô thành công và sức mạnh của những nhà hàng làm chúng ta tưởng họ đã vững vàng ở vị trí dẫn đầu chỉ trong một thời gian ngắn. Nhưng quy mô và thị phần "khủng" của những nhà hàng lớn trong ngày nay chẳng phải đảm bảo cho sự bền vững tương lai của họ.

>>> cho thuê máy photo tại bắc giang

Lợi thế cạnh tranh và mạng lưới rộng là những trang bị mà những tập đoàn kỹ thuật thường lấy làm tự hào. Apple hiện có vẻ "bất bại", nhưng trong tương lai họ hoàn toàn với thể trở nên yếu thế. Apple mang mạng lưới những ứng dụng nằm trong hệ sinh thái của mình sở hữu các người mua hài lòng và say mê họ. Nhưng Google hẳn là đã đang tạo ra 1 đối thủ thực sự xứng tầm ở nền tảng Android - một mạng lưới ko trực tiếp tạo ra doanh thu cho họ (doanh thu từ PR và ứng dụng của Android là một câu chuyện hoàn toàn khác). Trong khi ấy, Apple đang buộc các người dùng của mình trả tiền cho trang bị phần cứng, rồi lại trả tiền cho các dịch vụ kết nối chúng sở hữu các phần mềm.

Thế giới càng ngày càng phát triển về một tương lai số, nơi những vật dụng chiếm vị trí độc tôn. Trong vòng một thập kỷ nữa, các thứ sẽ trở nên dễ dàng thay thế nhau, rất việt hơn và phải chăng hơn. Chúng sẽ tích hợp được đa dạng phần mềm và các dịch vụ số, đồng thời tạo ra vô vàn tiện ích khác nhau. Trường hợp tiếp tục giữ chính sách "đóng cửa" như ngày nay, vô cùng với thể lượng người mua của Apple sẽ giảm đi đáng đề cập. Một vài năm trước, giả dụ gia đình bạn dùng iPhones, Macbook, iPad thì việc chuyển qua sử dụng cộng lúc Windows hay Android sẽ cực kỳ "đau khổ": Hai nền tảng này hầu như ko tương thích và việc chuyển đổi lẫn nhau cực kỳ khó khăn. Nhưng giờ đây lúc vươn lên là phát triển hơn, Apple ngày càng phải "mở" hơn bởi các bạn yêu cầu điều đó - họ tiêu dùng phổ biến đồ vật số hơn trong cuộc sống thường ngày.

Thật khó để kể chính xác điều Apple bắt buộc làm nhằm củng cố vị trí của mình trước các xu hướng mới này, hoặc liệu Apple với động lực để khiến gì ấy khác đi hay không. Bây giờ họ là một "cỗ máy in tiền" tạo ra hàng tỷ đô la mỗi tuần. Các công ty thịnh vượng như vậy thường khó để dám đưa ra các thay đổi bước đột phá. Alphabet/Google siêu quyết tâm trong việc mua ra một dòng doanh thu mới nhằm giảm việc lệ thuộc vào nguồn thu từ công cụ tìm kiếm. Microsoft cũng với động thái tương tự nhằm giảm áp lực cho Windows. Cả hai ông lớn này đều chưa thể chọn thấy hướng đi rõ ràng cho mình, nhưng rõ ràng là họ mang ưu điểm nhờ vị thế vững chắc trong thế giới số, ko giống như Apple - một gã khổng lồ đang cột mình vào việc chế tạo những thứ phần cứng đang dần vươn lên là rộng rãi.

các công ty đã tồn tại trong đa dạng thập kỷ thường chỉ mang hai con đường: hoặc trở nên 1 cái bóng mờ nhạt của chính mình (ví dụ như những ông to phân phối xe tương đối của Mỹ), hoặc đột phá sở hữu những thay đổi toàn diện. IBM đã thành công trong việc chuyển đổi từ một nhà phân phối máy tính và máy chữ trong thế kỷ 20 thành một siêu thị bán những giải pháp và dịch vụ công nghệ cao - và vẫn giữ nhượng quyền với các sản phẩm cũ của mình. Hiện IBM cũng đang bắt buộc vất vả tìm hướng đi sắp đến. GE đã trải qua đa dạng lần thay đổi, và dù chưa cần đối mặt mang việc bị chiếc bỏ ra khỏi ngành kinh doanh của mình, họ cũng buộc phải đối mặt có những đối thủ nặng ký và sự sụt giảm doanh số. Vậy đâu sẽ là hướng đi lâu dài của Apple trong một thế giới không dừng tiến về phía trước như hiện nay? Chiến lược dài hạn của Apple là gì khi mà mô hình buôn bán của họ đang chệch ra khỏi sự thay đổi của thế giới?

Thành thật mà đề cập, tôi cũng có cổ phiếu của Apple và nó là một món đầu tư hiệu quả mà tôi sẽ tiếp tục giữ. Tại sao ư? Trong vòng vài năm đến, Apple đa dạng khả năng sẽ cán mốc con số nghìn tỷ đô la. Làn sóng đổi mới ở cách mà chúng ta dùng các vật dụng phần cứng để tiếp cận các dịch vụ phần mềm thực sự vẫn chưa hiện hữu rõ rệt, và vô cùng sở hữu thể Apple cũng đang ấp ủ 1 kế hoạch lớn để định vị bản thân khi sự thay đổi đến gần. Trong tương lai gần, Apple có thể sẽ phát triển và duy trì trạng thái thịnh vượng như Nokia đã làm cho được trong suốt các năm 90 và những năm đầu của thế kỷ này.

>>> cho thuê máy photo tại hải phòng

Vào thời đỉnh cao của mình năm 2007, Nokia chiếm đến 70% thị phần điện thoại di động toàn cầu. Thế nhưng trong vòng chưa đầy 1 thập kỷ, hãng này đã bán mảng điện thoại của mình cho Microsoft với giá 7 tỷ USD; thậm chí Microsoft còn cho biết thương vụ này họ bắt buộc chịu lỗ ko lâu sau ấy. Blackberry, hãng điện thoại có thị phần toàn bộ bằng 0 ở thời điểm bây giờ, thực ra chiếm đến 20% thị trường điện thoại năm 2009. Apple không sở hữu đa dạng thị phần tới thế, điều này mang nghĩa họ vẫn có cơ hội tăng trưởng thêm. Apple cũng với 1 hệ thống hùng mạnh hơn hẳn hai hãng kia. Nhưng vẫn còn một thử thách cuối cộng cho Táo khuyết: đó chính là văn hóa giữ bí mật.

các câu chuyện cải tiến kỹ thuật một phần là về những sản phẩm, nhưng phần còn lại là về người nắm giữ tương lai của sản phẩm đấy. Steve Jobs đã từng là người duy nhất mang khả năng vẽ ra những viễn cảnh tương lai kế bên các sản phẩm của Apple, và điều ấy góp phần tạo cần tầm quan trọng của Apple trong cuộc sống của chúng ta hiện nay. Tuy nhiên Jobs cũng muốn mình mang toàn quyền kiểm soát đối mang câu chuyện của Apple, điều đấy sở hữu nghĩa Apple gắn ngay tắp lự mang hình ảnh và phát ngôn của Jobs. Sau Jobs, khó ai với thể kế cận được.

ngày nay Apple được điều hành bởi những nhà lãnh đạo tài năng - điều này dĩ nhiên là không nên nên bàn cãi. Tuy nhiên Táo khuyết không vẽ ra được một tương lai mà trong ấy chính nó là trung tâm của 1 hệ sinh thái mới mẻ, sáng tạo. Và bởi vậy, cho dù đã dành hàng tỷ đô la vào hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D), Apple vẫn không đưa ra được 1 lộ trình mới nào về tương lai của thế giới khoa học, bởi nỗi sợ trường hợp làm cho vậy sẽ vô tình tiếp tay cho các đối thủ cạnh tranh của mình. Apple chỉ muốn hé lộ con đường của mình khi họ ra mắt những sản phẩm mới, chứ không phải trước, hay sau ấy. Apple dưới thời của CEO Tim Cook thường bóng gió nhiều tới 1 tương lai dành cho trí tuệ nhân tạo và cùng đồng - nhưng điều ấy cũng chỉ y hệt như tuyên ngôn của bất kỳ một doanh nghiệp to nhỏ nào ở Thung lũng Silicon mà thôi. Nó rõ ràng không phải là một con đường đi rõ nét.

Dù cho tương lai với ra sao, thì bây giờ Apple vẫn là một trong các tập đoàn dẫn đầu về thay đổi trên thế giới. Trường hợp máy tính cá nhân tạo ra cuộc phương pháp mạng khoa học đầu tiên vào các năm 90, thì iPhone chính là làn sóng thay đổi trang bị hai. Điện thoại hợp lý đã là nền tảng mở ra 1 kỷ nguyên kỹ thuật mới, và mẫu tên Apple sẽ mãi mãi gắn ngay tắp lự mang bước ngoặt ấy.

Nhưng điều đó ko có nghĩa là Apple sẽ 1 lần nữa làm cho lại điều đó trong một hoặc phổ biến thập niên đến. Việc tin rằng Apple sẽ mãi giữ vững vị trí độc tôn hiện tại chỉ cho thấy bạn còn quá ngây thơ với sự thay đổi nhanh chóng và ko thể nào lường trước của tương lai mà thôi.

>>> cho thuê máy photo tại hưng yên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More