Nghiên cứu cho thấy những công ty Trung Quốc hơi "hiện đại" trong việc chọn lựa những vị sếp trẻ tuổi.
Nhật Bản và Trung Quốc là hai quốc gia dẫn đầu châu Á về những CEO thành công. Tại Nhật Bản, Masayoshi Son của SoftBank (công ty viễn thông) và Tadashi Yanai của hãng bán lẻ quần áo Fast Retailing là những ví dụ điển hình. Trong lúc đấy, ở Trung Quốc, Jack Ma – ông trùm sàn thương mại điện tử Alibaba và đối thủ của Ma là tỷ phú Pony Ma của Tencent là các "ngôi sao" buôn bán tại nước này.

Tuy nhiên, một nghiên cứu vừa qua cho thấy xu thế mua CEO mới ở Trung Quốc và Nhật Bản khá khác biệt.
Theo khảo sát về CEO kế nhiệm của 2.500 công ty niêm yết lớn nhất của nhà hàng nghiên cứu Strategy& thuộc PwC, chỉ sở hữu 14,9% (tương đương 372 công ty) lựa chọn CEO mới thông qua quy trình kế nhiệm thông thường, sáp nhập hoặc sa thải. Tỷ lệ thay đổi vị trí người đứng đầu ở các công ty Nhật Bản và Trung Quốc là 15,5% và 15,2% - gần mức trung bình toàn cầu. Tuy nhiên, sự khác nhau tới từ bí quyết sắm người kế nhiệm.
Nhật Bản là quốc gia phi thường ở phổ biến chi tiết, trong ấy mang độ tuổi của các ông chủ. Tuổi trung bình của 1 CEO mới trên thế giới là 53, trong khi tại Nhật là 61. Mặc dù mang những dấu hiệu của sự thay đổi nhưng tất cả những doanh nghiệp Nhật vẫn muốn bổ nhiệm nhân sự dựa trên thâm niên. Tỷ lệ một giám đốc trẻ được bổ nhiệm vào vị trí CEO tại Nhật còn tương đối rẻ.
ngoài ấy, nghiên cứu cũng bật mí rằng chỉ có 33% CEO mới ở Nhật làm việc cho những nhà hàng khác nhau, rẻ hơn 1 nửa so có mức trung bình toàn cầu là 74%. Và chỉ mang 4% CEO tại Nhật sở hữu bằng thạc sỹ quản trị marketing – con số này trên thế giới là 36%.
"Công việc tại những siêu thị của Nhật thường ko đòi hỏi chuyên gia, điều này khiến cho người lao động khó thay đổi công việc hay cộng khi làm cho việc cho phổ biến siêu thị khác nhau. Không tính ấy, thay đổi công việc ở Nhật còn mang đa dạng tác động tiêu cực tất nhiên. Tỷ lệ những CEO có bằng MBA phản ánh thực tế rằng người Nhật nói chung ko mang bằng MBA do trình độ tiếng Anh kém và thiếu các trường đào tạo MBA tại Nhật Bản hoặc các nước láng giềng", Kenji Mitsui – một đối tác tại Strategy& chia sẻ.
Ông Mitsui cũng nhấn mạnh rằng số đông CEO người Nhật xây dựng sự nghiệp của họ trong môi trường tương đối đồng nhất về văn hóa, vì vậy các siêu thị Nhật gặp đa dạng khó khăn lúc khó khăn toàn cầu.
Trong lúc đó, độ tuổi trung bình của các giám đốc điều hành tại Trung Quốc là khoảng 51; 68% CEO Trung Quốc khiến cho việc tại rộng rãi doanh nghiệp khác nhau và 35% với bằng MBA.

1 trong những điểm tương đồng lớn nhất trong văn hóa kinh doanh của Nhật Bản và Trung Quốc là họ phản đối rõ ràng việc sắm lao động nước ngoại trừ điều hành công ty. Hầu hết những công ty Trung Quốc đều được điều hành bởi người Trung Quốc. Tương tự ở Nhật Bản cũng vậy.
"Suốt 2 thập kỷ qua, sự chuyển dịch của nền kinh tế thị trường và hội nhập toàn cầu đã tác động to to tới quy trình vận hành của những công ty Trung Quốc", Xu Huchu – Giám đốc điều hành của Strategy& cho biết.
những thay đổi này cũng mang thể nhìn thấy trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực, nơi mà sự chuyển dịch quản trị nhân sự sang cá tính phương Tây tương đối rõ ràng, bao gồm việc bổ nhiệm những CEO là một trong đa dạng chi tiết góp phần vào quá trình hiện đại hóa và thành công của những nhà hàng Trung Quốc.
"Các CEO tương đối trẻ, với trình độ học vấn cao và kinh nghiệm chuyên môn sâu sắc cũng như quan điểm quản lý toàn cầu đang đóng vai trò quan trọng tạo cần sự thay đổi của các doanh nghiệp Trung Quốc. sở hữu thể kể, đây là con đường dẫn đến sự chuyển đổi của nền kinh tế nước này", Xu nhấn mạnh.
>>> sở hữu thể bạn quan tâm:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét