Nghiên cứu cho thấy những công ty Trung Quốc hơi "hiện đại" trong việc tìm lựa những vị sếp trẻ tuổi.
Nhật Bản và Trung Quốc là hai quốc gia dẫn đầu châu Á về các CEO thành công. Tại Nhật Bản, Masayoshi Son của SoftBank (công ty viễn thông) và Tadashi Yanai của hãng bán lẻ quần áo Fast Retailing là các ví dụ điển hình. Trong lúc đấy, ở Trung Quốc, Jack Ma – ông trùm sàn thương mại điện tử Alibaba và đối thủ của Ma là tỷ phú Pony Ma của Tencent là những "ngôi sao" marketing tại nước này.

Tuy nhiên, 1 nghiên cứu vừa rồi cho thấy xu thế tậu CEO mới ở Trung Quốc và Nhật Bản khá khác biệt.
Theo điều tra về CEO kế nhiệm của 2.500 công ty niêm yết to nhất của nhà hàng nghiên cứu Strategy& thuộc PwC, chỉ sở hữu 14,9% (tương đương 372 công ty) lựa tìm CEO mới thông qua quy trình kế nhiệm thông thường, sáp nhập hoặc sa thải. Tỷ lệ thay đổi vị trí người đứng đầu ở các siêu thị Nhật Bản và Trung Quốc là 15,5% và 15,2% - gần mức trung bình toàn cầu. Tuy nhiên, sự khác nhau tới từ cách mua người kế nhiệm.
Nhật Bản là quốc gia phi thường ở rộng rãi khía cạnh, trong đó mang độ tuổi của các ông chủ. Tuổi trung bình của một CEO mới trên thế giới là 53, trong lúc tại Nhật là 61. Mặc dù mang các dấu hiệu của sự thay đổi nhưng mọi những công ty Nhật vẫn muốn bổ nhiệm nhân sự dựa trên thâm niên. Tỷ lệ 1 giám đốc trẻ được bổ nhiệm vào vị trí CEO tại Nhật còn khá thấp.
bên cạnh đó, nghiên cứu cũng bật mí rằng chỉ có 33% CEO mới ở Nhật khiến cho việc cho các siêu thị khác nhau, thấp hơn 1 nửa so với mức trung bình toàn cầu là 74%. Và chỉ sở hữu 4% CEO tại Nhật có bằng thạc sỹ quản trị marketing – con số này trên thế giới là 36%.
"Công việc tại những công ty của Nhật thường ko đòi hỏi chuyên gia, điều này khiến cho người lao động khó thay đổi công việc hay cộng khi khiến việc cho phổ biến công ty khác nhau. Ngoài ấy, thay đổi công việc ở Nhật còn có rộng rãi tác động tiêu cực tất nhiên. Tỷ lệ những CEO mang bằng MBA phản ánh thực tế rằng người Nhật kể chung ko có bằng MBA do trình độ tiếng Anh kém và thiếu những trường đào tạo MBA tại Nhật Bản hoặc những nước láng giềng", Kenji Mitsui – một đối tác tại Strategy& chia sẻ.
Ông Mitsui cũng nhấn mạnh rằng rất nhiều CEO người Nhật xây dựng sự nghiệp của họ trong môi trường khá đồng nhất về văn hóa, bởi thế các nhà hàng Nhật gặp nhiều cạnh tranh lúc cạnh tranh toàn cầu.
Trong khi ấy, độ tuổi trung bình của các giám đốc điều hành tại Trung Quốc là khoảng 51; 68% CEO Trung Quốc khiến việc tại đa dạng siêu thị khác nhau và 35% sở hữu bằng MBA.

1 trong những điểm tương đồng lớn nhất trong văn hóa buôn bán của Nhật Bản và Trung Quốc là họ phản đối rõ ràng việc sắm lao động nước không tính điều hành doanh nghiệp. Tất cả những công ty Trung Quốc đều được điều hành bởi người Trung Quốc. Tương tự ở Nhật Bản cũng vậy.
"Suốt 2 thập kỷ qua, sự chuyển dịch của nền kinh tế thị trường và hội nhập toàn cầu đã tác động to to đến quy trình vận hành của các công ty Trung Quốc", Xu Huchu – Giám đốc điều hành của Strategy& cho biết.
các thay đổi này cũng với thể nhìn thấy trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực, nơi mà sự chuyển dịch quản trị nhân sự sang phong cách phương Tây tương đối rõ ràng, bao gồm việc bổ nhiệm các CEO là 1 trong phổ biến chi tiết góp phần vào giai đoạn tiên tiến hóa và thành công của các doanh nghiệp Trung Quốc.
"Các CEO tương đối trẻ, có trình độ học vấn cao và kinh nghiệm chuyên môn sâu sắc cũng như quan điểm quản lý toàn cầu đang đóng vai trò quan trọng tạo nên sự thay đổi của các công ty Trung Quốc. mang thể nhắc, đây là con đường dẫn đến sự chuyển đổi của nền kinh tế nước này", Xu nhấn mạnh.
>>> sở hữu thể bạn quan tâm:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét