Nếu chỉ tậu một lý do duy nhất để các người hâm mộ xưa cũ của Sony ở lại có hãng này thì đấy mang lẽ là "chất lượng". Tới tận thời điểm này, đa dạng người vẫn tin rằng TV Sony là biểu tượng của các sản phẩm chất lượng có giá thành đắt đỏ, còn Samsung là biểu tượng của những sản phẩm kém cỏi có mức giá tốt mạt. Ấy không phải là 1 suy nghĩ vô lý mà xuất xứ từ kinh nghiệm thực tế của rất nhiều quý khách thập niên 1990. Những câu chuyện dạng như "nhà tôi vẫn còn dòng TV Sony sắp 20 năm" ko sở hữu gì đáng ngạc nhiên cả.

>>> Xem thêm: cho thuê máy photo tại hưng yên
Nhưng thị trường điện tử sẽ luôn luôn thay đổi. Trong cơn bão công nghệ của 3 thập niên qua, Hàn Quốc không đứng yên một chỗ.
Minh chứng cho sự thay đổi rõ rệt này là sự kiện đốt điện thoại Samsung năm 1995. Ngay trước thềm Giáng Sinh, chủ tịch Lee Kun-Hee đến thăm nhà máy Gumi và phát hiện ra rằng 150.000 loại điện thoại ông định tặng cho nhân viên thực chất là hàng lỗi ko thể tiêu dùng được. Thay vì bắt buộc nhân viên sửa chữa số hàng lỗi này, ông Lee cho tập trung 2.000 nhân viên đứng trước cửa nhà máy và tiến hành thiêu đốt mọi số điện thoại lỗi.
những dòng xe ủi nghiền nát phần nhựa cháy dở còn lại. Rộng rãi nhân viên của Samsung ko cầm được nước mắt. "Nếu các anh còn tạo ra các sản phẩm giả như thế này, tôi sẽ quay lại đây và tôi sẽ đốt 1 lần nữa", ông Lee nhắc.
Đám lửa cháy của ngày hôm ấy là cả 1 thông điệp to, ko chỉ gửi đến những nhân viên của Samsung mà là cả đến người tiêu dùng và những đối thủ khó khăn. Sau thông điệp này, Samsung (và LG) bắt đầu đầu tư mạnh vào lĩnh vực LCD vốn do Sharp khai phá: bắt đầu từ đây, người Hàn Quốc sẽ cạnh tranh cả về giá cả, tính năng lẫn chất lượng.

Người Nhật tìm phương pháp "tảng lờ" trong lòng kiêu ngạo. Họ yên tâm rằng người sử dụng sẽ mãi mãi đặt "chất lượng Nhật Bản" lên trên các tính năng, khoa học mới mẻ. Sau lúc bứt tốc và thống trị thị trường linh kiện tấm màn, Samsung và LG tiếp tục vươn lên bá chủ thị trường TV. Khoảng cách chất lượng dần dần bị xóa nhòa: theo điều tra của JD Power qua từng năm, TV Samsung, LG và Sony có chất lượng đồng đều (5 sao). Consumer Reports đưa ra kết luận tương tự: những hãng TV Nhật Bản và Hàn Quốc thường có tỷ lệ hỏng lỗi vào khoảng 3-4%.
kể cách khác, trên khía cạnh chất lượng, sự chênh lệch về chất lượng giữa sản phẩm Nhật và sản phẩm Hàn chỉ tồn tại ở mức độ cảm tính và/hoặc kinh nghiệm cá nhân.

Trên khía cạnh tính năng, đồ điện tử Nhật Bản thua kém Hàn Quốc đủ đường. Đối đầu với 1 Samsung liên tiếp thí nghiệm sở hữu Galaxy, Sony Xperia quanh đi quẩn lại vẫn chỉ 1 ngoại hình, vẫn là cuộc đua cấu hình nhàm chán. Trong cuộc chiến IoT, Hitachi, Sharp và Panasonic đầy đủ bỏ mặc cho Samsung và LG độc chiếm smarthome. Mang TV, Sony và Sharp cũng chỉ biết biến phần cứng của mình thành sàn diễn cho Google trong lúc Samsung và LG sở hữu hệ điều hành riêng để thỏa sức vẫy vùng.
Còn đâu nữa quá khứ huy hoàng tinh thần sáng tạo vô bờ bến đại diện cho Nhật Bản: đồng hồ quartz của Seiko, kỹ thuật NAND Flash đến từ Toshiba, nồi cơm điện đến từ Mitsubishi, máy ghi âm số đến từ Denon, băng từ VHS đến từ JVC, máy tính cầm tay tới từ Casio, máy quay số tới từ Sony, CD, Blu-ray, DVD cũng của Sony... Danh sách những phát minh quan trọng của Nhật Bản phổ biến vô kể.

giả dụ nói về tính sáng tạo thuần túy để tạo ra những thứ hoàn toàn mới, cho tới tận bây giờ Hàn Quốc vẫn kém cạnh Nhật Bản tương đối rõ rệt. Ngoài mẫu máy nghe mp3 trước tiên của Saehan và chiếc điện thoại cảm ứng điện dung trước tiên của LG, Xứ Sở Kim Chi không có phổ biến đóng góp quan trọng và vượt trội như Nhật Bản. Thế nhưng, các hãng điện tử Hàn Quốc lại với chìa khóa để trường tồn: mỗi lần chậm chân, họ lại quyết liệt bám đuổi để thích ứng mang thời đại.
Minh chứng rõ rệt nhất: di động. Giả dụ coi iPhone là tiêu chuẩn cho các năm đầu tiên của thị trường smartphone cảm ứng thì rõ ràng Samsung nổi bật hơn điện thoại Sony cả về tính năng lẫn chủng chiếc. Thậm chí, các hãng Hàn Quốc lại luôn chọn cách đón đầu tương lai theo kiểu "giết nhầm còn hơn bỏ sót": Samsung vượt mặt Apple ra phablet, LG vượt mặt Google làm cho smartphone module, 2 hãng "bắt tay" tiên phong kỹ thuật màn hình cong... Sở hữu tâm lý chạy đua như vậy, ko mang gì khó hiểu khi các gã khổng lồ Hàn Quốc sở hữu thể tồn tại qua bao cơn biến động của thế giới kỹ thuật.

Ngay tới cả câu chuyện "tồn tại" cũng là minh chứng cho thấy tư duy khoa học của Hàn Quốc hơn hẳn Nhật Bản. Năm 1986, nhờ vào bộ tứ Hitachi, Toshiba, Fujitsu và NEC, đất nước Mặt Trời Mọc vươn lên là nhà sản xuất chip silicon số một thế giới. Chưa đầy 15 năm sau đó, sức ép từ Hàn Quốc và Đài Loan đã buộc Fujitsu, Hitachi và NEC cần rời bỏ thị trường chip nhớ. Bây giờ, tên tuổi Nhật Bản duy nhất còn lại trong top 10 là Toshiba.
loại sai của những hãng điện tử Nhật Bản là ở chỗ họ đã không chịu kiên quyết bám trụ lấy mảng chip như Samsung. Vẫn biết ngành công nghiệp silicon là 1 trong các ngành kinh doanh khắc nghiệt nhất thế giới, nhưng dòng khôn ngoan của Samsung mang người Nhật là ở chỗ Samsung đã bám trụ đến cùng, bất chấp cả cơn khủng hoảng tài chính 1997, bất chấp cả tình cảnh nguội lạnh của thị trường PC từ cuối thập niên 90, Chính nhờ gìn giữ điểm cộng này mà tới hiện nay, Samsung sở hữu thể nắm thóp Apple, mang thể đảm bảo vai trò trung tâm trong trào lưu smarthome hay bất cứ trào lưu công nghệ nào của tương lai.
cộng sở hữu Samsung, những siêu thị như SK Hynix, LG Innotek, Seoul Semiconductor và HCT đưa Hàn Quốc phát triển thành quốc gia sản xuất chip bán dẫn to trang bị 2 thế giới. Còn Nhật Bản, mất đi vị thế về chip, mất đi vị thế về màn hình, họ lấy gì để đảm bảo chỗ đứng trường tồn trong thị trường công nghệ?

>>> mang thể bạn quan tâm: cho thuê máy photo tại bắc giang
Thực chất, cơn biến động lớn nhất mà người Nhật nên đi qua ko phải là TV, chip hay di động mà là toàn cầu hóa. Ngay từ khi vẫn còn mang ấn tượng xấu về chất lượng, Samsung và LG vẫn tạo ra được một tác động siêu tiêu cực lên những đối thủ Nhật Bản: kéo tụt tầm giá trung bình của thị trường TV. Cộng khi, dân số Nhật Bản ngày một già cỗi, mức sống tại Nhật Bản vẫn tiếp tục ở mức cao chót vót so có cả thế giới. Điều này buộc Sony và Sharp bắt buộc dần dần dịch chuyển chu trình cung cấp của mình ra ngoại trừ nước Nhật, tới Trung Quốc, Đài Loan và dĩ nhiên là cả Hàn Quốc.
Nhưng toàn cầu hóa trong giả dụ của Sony và các ông to Nhật Bản khác lại gặp cần những mẫu bẫy cực kỳ riêng.
dòng bẫy đầu tiên nằm ở ngôn ngữ. Tiếng Nhật là một trang bị tiếng khá khó học, ngược lại người Nhật của những thập niên trước cũng nức danh là "ngại" tiếng Anh. Truyền tải lại kỹ nghệ lắp ráp lên tức mức "nghệ thuật" của Sony tới tay công nhân giá phải chăng chắc chắn sẽ là 1 quá trình cạnh tranh. Chất lượng Nhật Bản sở hữu lẽ vì vậy mà đi xuống.

mẫu bẫy đồ vật hai nằm ở chính những nhu cầu đặc thù của thị trường nội địa Nhật Bản. Trong những năm trước lúc iPhone có mặt trên thị trường – cũng là những năm tên tuổi Samsung vẫn còn gắn ngay tắp lự có các con "dế" giá rẻ sở hữu chất lượng kém cỏi, điện thoại di động tại Nhật Bản đánh bại cả Nokia lẫn Motorola để gần như độc chiếm thị trường nội địa nhờ vào mức chất lượng quá vượt trội so sở hữu các đối thủ. Đi ra khỏi Đất Nước Mặt Trời Mọc, các cái điện thoại này thất bại thảm hại vì 2 lý do chính: một, chạy theo các nhu cầu quá riêng của Nhật Bản thay vì tuân theo những tiêu chuẩn khoa học toàn cầu và 2, giá thành quá cao so với trải nghiệm mang lại.
Tình trạng này kéo dài cho tới tận ngày hôm nay. Những loại điện thoại Sony có khả năng chống nước chỉ vì phụ nữ Nhật vốn mang truyền thống mang điện thoại vào phòng tắm. Thị phần Sony Xperia vẫn cao tại Nhật Bản, nhưng lại chỉ như mắt muỗi so mang Apple, Samsung và các đối thủ Trung Quốc trên trường quốc tế. Ở mức giá ngang ngửa mang iPhone và Galaxy S/Note, "chống nước" chẳng hề là 1 liều thuốc hữu hiệu để chống lại các đột phá khoa học của Apple và Samsung.
>>> Dịch vụ uy tín: cho thuê máy photo tại quảng ninh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét