Sở hữu nhiều sản phẩm công nghệ tiên tiến có mặt trên thị trường các năm qua, Trung Quốc cho thấy nước này hoàn toàn với khả năng thay thế thung lũng Silicon trở thành đầu tàu kỹ thuật thế giới.
Snapchat và Kik đang xây dựng hệ thống nhắn tin bảo mật. Facebook cố hết mình để biến Messenger thành ứng dụng có thể thanh toán. Cả Facebook lẫn Twitter đã bắt đầu cho người dùng phát video trực tiếp.
Tuy nhiên, các công nghệ này đã phổ biến từ lâu tại Trung Quốc.
WeChat và Alipay phổ biến năm nay đã tiêu dùng tính năng chọn hàng và chuyển tiền bằng mã QR tại Trung Quốc. Cả hai còn cho phép các bạn trả tiền taxi hay đặt bánh pizza mà ko phải thông qua bất kì ứng dụng khác. Ngoại trừ đấy, 1 trang trực tuyến là YY.com tại đây đã thực hiện live-streaming từ hơi lâu.
Thung lũng Silicon vốn nổi danh là trung tâm kỹ thuật bậc nhất thế giới, nơi cho xây dựng thương hiệu hàng loạt trang xã hội nức danh, những dòng iPhone và những sản phẩm khoa học cao khác. Tuy nhiên, vị thế của họ dần bị lung lay bởi Trung Quốc. Chính phủ nước này từ lâu đã thực hiện chính sách "bế quan tỏa cảng" đối với các siêu thị công nghệ nước ko kể nhằm ưu tiên tăng trưởng dịch vụ trong nước.
![]() |
Trung Quốc đang đe dọa vị thế dẫn đầu của thung lũng Silicon. Ảnh: Nbcnews. |
>>> Xem thêm: cho thuê máy photo tại hưng yên
Ngay cả các ông to công nghệ xứ cờ hoa kể riêng và thế giới nhắc chung cũng khao khát thị trường đông dân nhất thế giới này. Những hãng thường lựa chọn Trung Quốc để gia công sản phẩm của họ, hoặc xem đây như là thị trường tiềm năng số 1 thế giới.
không những thế, Trung Quốc ngày càng thể hiện mình là nơi căn nguyên phổ biến ý tưởng sáng tạo bậc nhất thế giới. Chính điều này đã khiến các siêu thị, thậm chí các gã khổng lồ khoa học, thực hiện bước chuyển dịch đầu tư chất xám về Trung Quốc.
Sự thay đổi này giúp cho vị thế của họ ngày càng quan trọng hơn trong làng kỹ thuật toàn cầu. Đông đảo ứng dụng di động tiên tiến của Trung Quốc như thanh toán hóa đơn, đặt hàng dịch vụ, xem video toàn bộ lúc toàn bộ nơi… rộng rãi hơn bất kì đâu trên thế giới. Thậm chí vào năm ngoái, mức thanh toán di động của Trung Quốc đã vượt Mỹ.
Đối trọng duy nhất của Mỹ về quy mô những siêu thị Internet cũng chính là Trung Quốc. Các phi vụ thâu tóm siêu thị Mỹ, mà vừa qua nhất là việc Didi Chuxing chọn lại Uber Trung Quốc sau thời gian dài đàm phán, là minh chứng rõ rệt nhất cho thấy tiềm năng tài chính của những nhà hàng Trung Quốc to đến nhường nào.
![]() |
các ông to kỹ thuật cũng từng sao chép phần lớn tính năng từ những ứng dụng Trung Quốc. Ảnh: Neurogadget. |
Trên thực tế, một vài khoa học của Trung Quốc đã đi trước Mỹ vài năm.
>>> sở hữu thể bạn quan tâm: cho thuê máy photo tại quảng ninh
Trước khi ứng dụng hẹn hò Tinder xây dựng thương hiệu, Trung Quốc đã mang Momo siêu nổi danh. Trước khi Giám đốc điều hành Jeff Bezos của Amazon bàn về những dòng máy bay không người lái đi giao hàng, nhà hàng SF Express tại Trung Quốc đã thử nghiệm ý tưởng này từ lâu.
khi Venmo phát triển thành ứng dụng chuyển tiền thời thượng của người trẻ tại Mỹ, từ già tới trẻ ở Trung Quốc đã quá quen có việc thanh toán hóa đơn bằng những loại ví điện tử hợp lý tương tự.
đặc trưng nhất là WeChat. Ứng dụng này có vô số tính năng mà sau đó mới lần lượt xuất hiện trên Facebook, WhatsApp và Snapchat.
"Thẳng thắn mà nhắc, các ý kiến cho rằng Trung Quốc sao chép khoa học Mỹ chưa hẳn là đúng. Trong những năm vừa qua, xu hướng này đang dần ngược lại", Ben Thompson - nhà sáng lập doanh nghiệp nghiên cứu công nghệ Stratechery nhận định. "Ví dụ như Facebook Messenger, nó không khác mấy so mang WeChat", ông nêu quan điểm.
Theo các nhà phân tích, ưu điểm to nhất của ngành công nghiệp kỹ thuật cao Trung Quốc là bao quát toàn bộ lĩnh vực, lấp đầy những không gian kinh tế do chính nước này tạo ra từ sau thời kì phương pháp mạng Văn hóa 1976.
Khác có Mỹ lúc nhấn mạnh hầu hết đối tượng người dùng, các ngân hàng và nhà bán lẻ Trung Quốc tập trung vào 1 đối tượng nhất định, đặc biệt là tầng lớp trung lưu đang vững mạnh mạnh.
![]() |
các chính sách của chính phủ Trung Quốc phát huy hiệu quả rõ rệt. Ảnh: China. |
>>> Tham khảo thêm: dịch vụ cho thuê máy photocopy ở hà nội
phổ biến người Trung Quốc ko chọn máy tính cá nhân. Họ ưu tiên mua điện thoại, do đó mà có hơn 600 triệu người dùng di động tại đây. Ben Thompson cho rằng: "Người Mỹ thường sử dụng máy tính cá nhân để thực hiện giao dịch thanh toán tín dụng. Còn tại Trung Quốc, người ta lại thích sử dụng điện thoại hơn vì tính linh hoạt của nó".
các nhà hàng Trung Quốc cũng tiếp cận thị trường theo phương pháp khác. Tại Mỹ, nhà phát triển đề cao tính đơn thuần trong ứng dụng thì tại Trung Quốc, ba ông to của họ gồm Alibaba, Baidu, WeChat luôn khó khăn nhau để tạo ra 1 ứng dụng có thể thêm nhiều tính năng nhất mang thể.
Ví dụ như ứng dụng sắm tậu Taobao của Alibaba, cho phép mua hàng tạp hóa, giao dịch tín dụng lúc chơi trò chơi trực tuyến, mua phiếu giảm giá, cửa hàng thông qua bản đồ, đặt doanh nghiệp, khách sạn, chọn vé xem phim trực tuyến...
phương pháp khiến cho này nhận được phổ biến phản hồi tích cực từ khách hàng, nhất là những siêu thị. Gao Feng, nhà sáng lập kiêm giám đốc công ty chuyên thay dầu cho ôtô Ebaoyeng cho biết, hãng của ông dựa vào WeChat để marketing. 50% doanh thu của Ebaoyeng kiếm được tới từ giao tiếp bằng WeChat, trong khi chỉ 20% là từ người dùng đến trực tiếp.
"Trung Quốc đang cho triển khai đa dạng mô hình marketing công nghệ sáng tạo, buộc những nơi khác nên học hỏi, trong đó với những siêu thị Mỹ", bà Chang - người với rộng rãi năm nghiên cứu thị trường Mỹ lẫn Trung Quốc nhận định. "Dù cạnh tranh, chúng ta vẫn cần thừa nhận sự vững mạnh khoa học mạnh mẽ của Trung Quốc đang đe dọa vị thế của thung lũng Silicon".
>>> Tham khảo thêm: cho thuê máy photo tại hải phòng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét